ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ฝึกเดาะปิงปอง

               สวัสดีครับ ช่วงนี้ฝนตกกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ สำหรับผมแล้วมันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ นอนเย็นสบาย เพราะก่อนหน้านี้มักจะตกตอนเย็นๆ  ตอนจะกลับบ้านฝกตกตลอด กลับบ้านทีไร ก็เปียกทุกที โชคดีหน่อยก็เกือบเปียก5555 😱😱
              ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้ออกกำลังกายเท่าไร😤😤 เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลามากนัก จึงต้องแบ่งเวลา และหากีฬาที่เล่นได้ง่ายๆ ในพื้นที่ที่จำกัด ปิงปองจึงเป็นคำตอบของผมครับ เนื่องจากเล่นง่าย ใช้ที่น้อย  ในช่วงแรกๆปัญหาของผมคือการที่รับลูกเพื่อตีกลับไม่ทัน ซึ่งการฝึกพื้นฐานของปิงปองมีส่วนที่ช่วยให้เล่นปิงปองได้ง่ายขึ้นเหมือนกันครับ ส่วนช่วงหลังๆ ผมว่าผมเหนื่อยไปกับการเก็บลูกปิงปองมากกว่า ผมจำได้ว่าเมื่อตอนมัธยม หรือตอนเรียนมหา'ลัย ตอนผมเรียนปิงปองนี่อารมณ์ไม่ต่างกันเลย ตีไปตีมา สุดท้ายก็เก็บลูกปิงปองเหนื่อย😂😂
             
เหมี๊ยว!!

               นอกเรื่องไปเยอะ กลับเข้าเรื่องของเรากันดีกว่าครับ ครั้งที่แล้ว ผมพูดถึงเรื่อง มารยาทในการเป็นผู้ดู และผู้เล่นกีฬาปิงปอง ไป ครั้งนี้ผมจะกล่าวถึงเรื่องการฝึกเดาะลูกปิงปองครับ
             

การฝึกเดาะปิงปองคืออะไร ??
                การฝึกเดาะปิงปอง เป็นหนึ่งในพื้นฐานของการเรียนปิงปองที่ตอนเรียนปิงปองอาจารย์ผู้สอนเขาจะสั่งให้เราเดาะลูกปิงปองในช่วงแรกๆที่เรียนปิงปอง มีขั้นตอนการฝึกอยู่หลายขั้นตอนด้วยกัน ดังนี้ 

รูปโฟร์แฮนด์ 

  1. จับไม้ปิงปองในท่าจับที่ถนัด เช่นผมถนัดการจับไม้แบบมือ(แบบในรูปด้านบน) ผมก็จับไม้แบบมือในมือข้างที่ถนัด ยกมือขึ้นในลักษณะที่เตรียมพร้อมให้ไม้อยู่ระดับอก {เริ่มจากเดาะแบบหงายมือ(โฟร์แฮนด์)}
  2. โยนลูกปิงปองโดยใช้มืออีกข้าง โยนลูกให้สูงระดับสายตาและไม่ห่างจากตัวเรา
  3. เดาะลูกโดยให้ไม้ปิงปองตีลูกปิงปองให้ลอยขึ้นมาในระดับสายตา และนับหนึ่ง 
  4. เมื่อลูกตกลงจากระดับสายตา จนถึงระดับที่ใกล้ไม้(ระดับอก) ให้เดาะลูกต่อให้ลอยขึ้นไปในระดับสายตา(ตีขึ้นแบบข้อ 3 ) และนับสอง
  5. ทำซ้ำข้อ 4 ไปเรื่อยๆ จนถึงตัวเลขที่ต้องการจะนับถึง หรือจนกว่าลูกจะตกพื้น หรือเราไม่สามารถเดาะต่อได้ ถ้าลูกตกพื้นให้ ทำใหม่แล้วนับหนึ่งใหม่ไปเรื่อยๆ 
  6. ควรเดาะให้ได้ 100 ครั้ง โดนที่ลูกไม่ตกพื้นเลยครับ เมื่อถึงแล้วก็เปลี่ยนเป็นเดาะลูกโดยใช้แบ็คแฮนด์ เดาะแบบโฟร์แฮนด์แต่เปลี่ยนเป็นแบ็คแฮนด์ 100 ครั้ง และเดาะสลับโฟร์แฮนด์ แบ็คแฮนด์อีก 100 ครั้ง ครับ 
               เริ่มแรกควรจะเริ่มจากฝึกเดาะโฟร์แฮนด์ จนชำนานแล้วจึงเปลี่ยนเป็นแบ็คแฮนด์ และสลับตามลำดับครับ

รูปแบ็คแฮนด์

ประโยชน์ของการเดาะปิงปอง
                1. เป็นการฝึกสมาธิ
                2. ฝึกการใช้สายตา ในการเล่นปิงปองทักษะที่สำคัญคือการใช้สายตา เพราะเมื่อตีโต้กันจังหวะการเล่นจะเร็วค่อนข้างมาก
                3. ฝึกการใช้ข้อมือ ถึงจะบอกว่าฝึกใช้ข้อมือแต่ผมคิดว่า น่าจะเป็นการใช้แขนมากกว่าครับ เพราะจะใช้แรงจากแขนมากกว่า ครับ
ซึ่งการฝึกเดาะจะเป็นส่วนช่วยให้เราเล่นปิงปองได้ง่ายขึ้นนั้นเองครับ

การฝึกอย่างอื่นๆ ฝึกตีโต้กับกำแพง

ครั้งนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้  ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ติดตามอ่านด้วยนะครับ สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...