ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประวัติกีฬาระบำใต้น้ำ

ประวัติระบำใต้น้ำของไทย

       กีฬาระบำใต้น้ำได้เข้ามาในประเทศไทยครั้งแรก โดย ผศ.ดร. ชื่นอารมณ์ ภาระพฤติ ซึ่งสมาคมว่ายน้ำสมัครเล่นแห่งประเทศไทย (ในสมัยนั้น) ส่งผศ.ดร.ชื่นอารมณ์ ภาระพฤติ ไปเข้ารับการอบรมผู้ฝึกสอนกีฬาระบำใต้น้ำกับสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA)  ที่ประเทศญี่ปุ่น และเข้ารับการอบรม เป็นผู้ตัดสินกีฬาระบำใต้น้ำ 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ผศ.ดร.ชื่นอารมณ์ ได้เดินทางไปอบรมผู้ตัดสินระบำใต้น้ำที่ประเทศกรีซ และต่อมาได้เดินทางไปอบรมที่ประเทศนิวซีแลนด์

      เริ่มแรก นักกีฬาระบำใต้น้ำทีมแรกของประเทศไทย มาจากนักกีฬาว่ายน้ำของสโมสรว่ายน้ำโรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ทั้งหมด และฝึกซ้อมโดยใช้เวลาว่างจากการฝึกซ้อมว่ายน้ำมาฝึกระบำใต้น้ำ (สัปดาห์ละ 1 ครั้ง) การเล่นระบำใต้น้ำในสมัยนั้น มีจุดมุ่งหมายของการเล่น คือ เพื่อเผยแพร่กีฬาระบำใต้น้ำให้บุคคลทั่วไปรู้จักระบำใต้น้ำให้มากขึ้น โดยนักกีฬาระบำใต้น้ำชุดนี้ ได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระบำใต้น้ำที่ประเทศญี่ปุ่น 1 ครั้ง ตามคำเชิญของทีมระบำใต้น้ำของประเทศญี่ปุ่น เพื่อจุดประสงค์ที่จะช่วยพัฒนากีฬาระบำใต้น้ำของประเทศไทย



        ต่อมาในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มีการบรรจุกีฬาระบำใต้น้ำในการแข่งขัน ทำให้วัตถุประสงค์การเล่นระบำใต้น้ำเปลี่ยนไป คือ จากเดิมเน้นการเผยแพร่กีฬาระบำใต้น้ำให้เป็นที่รู้จัก มาเป็นการเล่นระบำใต้น้ำ เพื่อการแข่งขัน เพื่อชัยชนะ ดังนั้น จึงมีการคัดตัวนักกีฬาระบำใต้น้ำขึ้น เป็นครั้งแรกของประเทศไทย และเริ่มมีการฝึกซ้อมเป็นระบบ ของนักกีฬามากขึ้น โดยผู้ฝึกสอน  และนักกีฬาต้องศึกษากฎกติกา  ท่าทางพื้นฐาน(FIGURE) ของระบำใต้น้ำ ตามหนังสือกฎกติกากีฬาระบำใต้น้ำของFINA ด้วยตนเองกีฬาระบำใต้น้ำได้มีการพัฒนาอย่างจริงจัง 
      เมื่อประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเซียนเกมส์ครั้งที่ 13 โดยครั้งนั้น ผศ.ดร.ชื่นอารมณ์ ได้ทำการติดต่อผู้เชี่ยวชาญจากประเทศนิวซีแลนด์ มาเป็นผู้ฝึกสอนระบำใต้น้ำและช่วยในการจัดการแข่งขันกีฬาระบำใต้น้ำทั้งหมดให้ประเทศไทย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ทำการฝึกสอนท่าพื้นฐาน (FIGURE) ต่างๆที่เป็นมาตรฐานสากลให้แก่ผู้ฝึกสอนและนักกีฬาชาวไทย




      แต่เนื่องจากไม่มีการบรรจุกีฬาระบำใต้น้ำในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในสมัยต่อมาที่ประเทศบรูไน ประกอบกับ นักกีฬาที่ทำการฝึกซ้อมอยู่มีอายุมากขึ้น ทำให้นักกีฬาชุดเดิมเลิกทำการฝึกซ้อมทั้งทีม จึงทำให้เกิดนักกีฬาชุดใหม่ขึ้นมาทดแทน โดยรับสมัครจากผู้สนใจระบำใต้น้ำมาทำการฝึกซ้อม (ไม่ได้อยู่เฉพาะแค่สโมสรว่ายน้ำโรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์) โดยนักกีฬาที่สมัครมาฝึกซ้อม มาจากนักกีฬาว่ายน้ำบ้าง นักกีฬายิมนาสติกลีลาบ้าง และบุคคลทั่วไปที่สนใจบ้าง 



      นักกีฬาที่ผ่านการคัดตัวจากสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทยในครั้งนี้  สมาคมว่ายน้ำแห่งแห่งประเทศไทยได้ส่งเข้าร่วมการแข่งขัน 2 รายการ คือ เข้าร่วมการแข่งขันระบำใต้น้ำ ในรายการ asian age group swimming championship ครั้งที่  1 ที่ฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน และในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 21 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อปี ค.ศ. 2001 ซึ่งเป็นทีมที่ได้รับการฝึกสอนจากผู้ฝึกสอนชาวจีนเป็นระยะเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นได้เปลี่ยนเป็นผู้ฝึกสอนชาวรัสเซีย กีฬาระบำใต้น้ำจึงถือได้ว่าได้รับการพัฒนาและฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ ชัดเจน เป็นต้นมา

ที่มา:http://psnsbaifern.exteen.com/20121218/entry

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...