ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เทศกาลกินเจ

         สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็เป็นช่วงต้นฤดูหนาวแล้วนะครับ จะรู้สึกได้ว่าเริ่มมีลมหนาวพัดมาซะแล้ว และอากาศในยามเช้านั้นแสนจะเย็นสบาย เหมาะแก่การนอนมากๆเลยครับ (5555) จะว่าไปแล้วอากาศแบบนี้ก็เหมาะกับการออกกำลังกายในยามเช้าเหมือนกัน อย่างเช่น เต้นอาโรบิก ขี่จักรยาน หรือการวิ่งในยามเช้า หรือแม้แต่การเดินเล่น อาจจะไปจับจ่ายซื้อของในตลาดก็ถือว่าไม่เลวเลยทีเดียวครับ สำหรับอากาศแบบนี้

ที่มา my.dek-d.com


         และอีกอย่างช่วงก่อนหน้านี้เป็นช่วงเทศกาลกินเจ ที่มีประจำทุกๆปีครับ เดี๋ยวผมจะกล่าวถึงในลำดับถัดไปครับ
        
         มาเข้าเรื่องของเรากันเลยดีกว่าครับ ครั้งที่แล้วผมได้กล่าวถึงการจัดระเบียบบทความต่างๆของผมครับ เป็นการรวบรวมบทความต่างๆที่ผมทำไว้ ลงในบทความเดียว ซึ่งสามารถดูได้ที่ บทความเรื่อง "กีฬา " สำหรับครั้งนี้นะครับ ผมจะกล่าวถึง "เทศกาลกินเจ" ครับ

         
        หลายคนอาจจะเกิดคำถามในใจว่า ทำไมครั้งนี้ผมถึงกล่าวถึงเรื่องการกินเจ ทั้งๆที่ ก่อนหน้านี้กล่าวถึงแต่เรื่องของกีฬา การออกกำลังกายเป็นหลักๆ มาตลอด นั้นก็เพราะว่าร่างกายจะแข็งแรงได้นั้น ส่วนหนึ่งนั้นอาจจะก็มาจากการออกกำลังกายครับ แต่อีกส่วนนั้นมาจากอาหารการกินครับ และประกอบกับช่วงก่อนนี้เป็นช่วงเทศกาลพอดีก็เลยอยากจะกล่าวถึงสักหน่อยครับ555



  เทศกาลกินเจ คือ???
        เทศกาลกินเจ คือ เทศกาลงดการบริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์ครับ หรือบางที่เรียกว่า "ประเพณีถือศีลกินผัก" โดยระยะเวลาที่งดบริโภคอาหารประเภทเนื้อสัตว์นั้น ก็แล้วแต่คนครับ บางคนงดบริโภคเนื้อสัตว์ตั้งแต่แรกยันหมดช่วงเทศกาลกันเลยทีเดียวครับ บางคนบริโภคไม่ครบช่วงเทศกาล หรือบางคนบริโภคเป็นกิจวัตรไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาล (อาจจะเป็นมังสาวิรัส ซึ่งมังสาวิรัสนั้นสามารถรับประทานผักได้ทุกชนิดครับ ซึ่งต่างจากการกินเจที่ต้องงดการรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุนด้วย) จริงๆ แล้วความหมายของเทศกาลนี้ไม่ใช่เพียงแต่ไม่กินเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ อีกด้วยครับ


สิ่งที่ห้ามรับประทานในการกินเจ !!

1. อาหารประเภทเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ เช่น น้ำผึ้ง นม เนย เป็นต้น
2. ผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กุยฉาย กระเทียม หัวหอม หลักเกียว ใบยาสูบ เป็นต้น
3. อาหารรสจัดครับ เช่น เค็มจัด หวานจัด เปรียวจัด เผ็ดจัด เป็นต้น
4. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


ที่มา www.catdumb.com

         
ประโยชน์ของการรับประทานผัก ??
         การรับประทานผักนั้นจะช่วยทำให้ร่างกายของเรานั้นได้รับสารอาหารประเภทเส้นใย ซึ่งกากใยอาหารจากผักนั้นจะช่วยระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายของเราทำงานได้ดีครับ นอกจากนี้การกินผักยังทำให้อวัยวะต่างๆในร่างกาย ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และคนที่กินผักบ่อยๆ จะมีภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ มากกว่าคนที่ไม่กินผักครับ เช่นโรคที่เกี่ยวกับระบบขับถ่าย อย่าง โรคริสีดวงทวาร หรือระบบย่อยอาหาร อย่าง โรคอาหารไม่ย่อย เป็นต้น

แหม่! เห็นอย่างนี้เรามากินผักกันเถอะครับ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรง

สำหรับครั้งนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้แล้วกันครับ ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้นติดตามอ่านกันด้วยนะครับ สวัสดีครับ



 ที่มา: http://guru.sanook.com/4392/
 http://www.thaihealth.or.th/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...