ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

วิธีแก้น้ำเข้าหู

       หลายคนคงจะมีปัญหาขณะว่ายน้ำ หรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับน้ำ เช่นอาบน้ำ เป็นต้น คือเมื่อทำกิจกรรมเหล่านั้น เกิดอาการน้ำเข้าหู สำหรับผมนั้น น้ำเข้าหูถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วครับขณะที่ผมว่ายน้ำ


        ซึ่งการที่น้ำเข้าหูนั้นจะทำให้มีอาการหูอื้อ, รู้สึกว่ามีอะไรในหู หรือมีเสียงในหู, รู้สึกหูแฉะๆซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีแก้ปัญหาแตกต่างกันไป   บางคนสามารถเอาน้ำออกจากหูได้โดยปลอดภัย    บางคนก็พยายามเอาน้ำออกจากหู จนเกิดปัญหาใหม่ของหูขึ้น เช่น พยายามเอาไม้พันสำลีปั่น  หรือแคะ จนเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น เช่น

  1. เกิดขี้หูอุดตันมากขึ้น 
  2. เพราะเมื่อน้ำเข้าหู อาจทำให้ขี้หูอุ้มน้ำ และบวมมากขึ้น จนอุดตันช่องหูชั้นนอก ทำให้เกิดอาการหูอื้อ จึงพยายามแคะให้หูหายอื้อ ผลที่สุดกลับยิ่งดันขี้หูให้เข้าไปอัดแน่นยิ่งขึ้น หูอื้อมากขึ้น บางคนอาจมีอาการปวด หรือรู้สึกแน่นในหูได้

  3. เกิดหูชั้นนอกอักเสบ

    การที่น้ำเข้าหู จะทำให้ผนังของช่องหูชั้นนอกเปียก แฉะ และทำให้แบคทีเรียเจริญเติบโตได้ง่าย การพยายามแคะหู อาจทำให้หูชั้นนอกถลอก  เกิดแผล ทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูชั้นนอกตามมาได้ ทำให้มีอาการปวดหู, มีหนองไหลจากหู, คันระคายเคือง, ช่องหูบวม เกิดอาการหูอื้อไม่หาย

  วิธีแก้น้ำเข้าหูที่ถูกต้อง

      เมื่อรู้สึกว่าน้ำเข้าหู  ควรเอียงศีรษะเอาหูข้างนั้นลงต่ำ ดึงใบหูให้กางออก และเฉียงไปทางด้านหลัง (ปกติช่องหูจะโค้งเป็นรูปตัว “S”) ซึ่งจะทำให้ช่องหูอยู่ในแนวตรง ที่น้ำจะไหลออกมาได้ง่าย  ซึ่งส่วนใหญ่ปัญหาน้ำเข้าหู จะหายไปทันที ไม่ควรปั่น  หรือแคะหู ถ้าทำดังกล่าวแล้ว แต่ถ้ายังไม่รู้สึกดีขึ้นหรือยังมีอาการหูอื้ออีกด้วย อาจจะใช้ยาละลายขี้หูในการรักษาก็ได้ แต่ถ้ายังไม่รู้สึกดีขึ้นหรือยังมีอาการหูอื้ออยู่  ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางหู คอ จมูก นะครับ
      นอกจากนี้เรายังสามารถป้องกันน้ำเข้าหูได้ง่ายๆอีกด้วย โดยการใช้วัสดุอุดรูหูเพื่อป้องกันน้ำเข้า หรืออาจจะใช้หมวกอาบน้ำคลุมหัวลงมาถึงหู เพื่อป้องกันน้ำเข้าหู เวลาที่ต้องเผชิญกับกิจกรรมทางน้ำต่างๆ เพียงเท่านี้ก็สามารถรักษาอาการนำเข้าหูได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยแล้ว…



ที่มา:http://www.rcot.org/data_detail.php?op=knowledge&id=144
http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B9/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...