ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

รวมลิงค์เรียนภาษาจีนด้วยตนเอง

               สวัสดีครับ ลมหนาวใกล้เข้ามาแล้วนะ ครับสังเกตได้จากเมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ ถึงจะเป็นช่วงปลายหน้าฝนของปีนี้ แต่เริ่มมีลมหนาวพัดมาแล้ว ถึงจะมีแค่บางวัน เพราะส่วนใหญ่น่าจะเย็นจากฝนตกเสียมากกว่า แต่อย่างไรเสีย ตอนนี้ก็ยังมีฝนตกตลอด-..- ไปไหนก็ต้องพกร่มเตรียมไว้เสมอๆนะครับ 

               ช่วงนี้ผมเริ่มเรียนภาษาที่สาม โดยที่ภาษาที่สองยังไม่แข็งแรงเท่าไรนัก (ภาษาอังกฤษ) คิดว่าไม่ค่อยมีผลเท่าไรนัก เพราะเรียนแบบ แปลจีน ↔ ไทย เลย ก่อนหน้าเรียนแบบแปลจีน↔ อังกฤษ ↔ ไทย  ทำให้ได้คำศัพท์ใหม่ภาษาอังกฤษไปด้วยในตัว แต่เวลาแปลจะช้าหน่อยเนื่องจากต้องเสียเวลาแปล แต่ของการเรียนภาษาที่สามสำหรับผม คือ การสะกดคำในภาษาอังกฤษกับจีนจะแตกต่างกัน เวลาผมเขียนภาษาอังกฤษ จะชอบติดการสะกดคำแบบภาษาจีน เลยจะต้องนั่งนึกคำภาษาอังกฤษพักหนึ่ง
             
               มาพูดภาษาที่สามที่เรียนผมซะหน่อย ภาษาที่ผมเรียนคือ ภาษาจีน (汉语) โดยการเรียนสมัยนี้จะเรียน pinyin เขียนตัวย่อ มันจะเขียนง่ายกว่าเขียนตัวเต็ม แต่สำหรับมือใหม่อย่างผมบางตัวถือว่ายาก
พอสมควรเลยทีเดียวครับ พวกเขียนยากคือพวกขีดเยอะ เช่น 泰 แปลว่า ไทย ใช้คู่กับ国 จะเป็น泰国 = ประเทศไทย เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้ตัวย่อกัน ส่วนไต้หวันจะใช้ตัวเต็ม ถามว่าตัวเต็มกับตัวย่อ ต่างกันอย่างไร เพื่อให้เห็นภาพ ผมจะยกตัวอย่างให้ดูแล้วกัน เช่น คำว่า门 , 門 = ประตู อันนี้ซ้ายเป็นตัวย่อ ส่วนขวาเป็นตัวเต็ม ครับ  ปัญหาอีกอย่างของการเรียนจีนของผม คือการออกเสียงครับ ถือว่าเป็นธรรมดาไปเสียแล้วสำหรับผม คือบางเสียงมันไม่มีในภาษาไทย ที่จะออกเสียงยากหน่อย กับพวกวรรณยุกต์ที่ผมมักจะออกเสียงผิด  นอกนั้นก็จะเป็นการจำตัวอักษรซึ่งผมมักจะท่องหน้าลืมหลังท่องหลังลืมหน้าประจำ แต่ช่างเถอะผมยังต้องสู้ต่อไป 😤😤

ผมว่าเรามาเข้าเรื่องของเราดีกว่าครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นเรื่องบ่นของผมไปเสียทั้งหมด ครั้งก่อนนู้น ผมเขียนบทความเรื่อง "แคลเซียม"  ส่วนครั้งนี้จะเป็นบทความเกี่ยวกับการรวมลิงค์สำหรับการเรียนภาษาจีนครับ ผมทำขึ้นเพื่อเก็บไว้ดูเอง อาจจะเป็นตอนนี้ หรือ เก็บไว้สำหรับอนาคตเผื่อเปิดอ่านในอนาคตต่อไป เพราะผมชอบขี้ลืม เลยบันทึกเอาไว้ซะเลย ซึ่งก็อาจจะเป็นประโยชน์กับหลายๆคนก็ได้ครับ มีดังนี้

แชร์ประสบการณ์การเรียนจีนด้วยตัวเองของผู้ที่ประสบการณ์
http://www.nicesuchanun.com/learnchineseyourself/
http://riwwee.com/

โครงสร้างประโยคภาษาจีน
https://blingblingimfai.wordpress.com/

การแนะนำการเรียนโดยวิดีโอ

แอพภาษาจีนแนะนำ

แอพสำหรับ HSK

แชร์ประสบการณ์คำแนะนำการเรียนภาษาจีนของคนอื่น
https://m.pantip.com/topic/32140235?

ตัวอย่างข้อสอบ HSK
https://pantip.com/topic/35009334
http://www.chinesetest.cn/godownload.do

ลิงค์แจกหนังสือเรียนภาษาจีน
https://twitter.com/Kumjeenjeen/status/683987997948182528

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยแหละนะ ความพยายามเป็นสิ่งสำคัญ หากตั้งใจจริง เราทำได้แน่นอนครับ 加油!ปิดท้ายด้วยคำคมที่ผมชอบซะหน่อยแล้วกันครับ(เจอมาจากเว็บในเน็ต)
久练为熟,手熟为巧 (jiu3 lian4 wei4 shu2 ,shou3 shu2 wei4 qiao3) =ทักษะความชำนานมาจากการฝึกฝน

1 ความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...