ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ

สวัสดีครับ ครั้งนี้ผมนำเคล็ดที่ได้จากการอ่านหนังสือที่ชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" มาฝากกันครับ เชื่อว่าหลายน่าจะมีปัญหาแบบเดียวกับผมนะ คือเจอหนังสือเล่มหนาแล้วเกิดไม่อยากอ่าน หรือ อ่านไประยะหนึ่งแล้วเกิดเบื่อเพราะไม่เข้าใจเนื้อหา หรือไม่มีแรงจูงใจในการอ่านในระยะเวลาที่ยาวนาน อะไรประมาณนี้นะครับ ซึ่งในตัวหนังสือเล่มนี้จะมีเคล็ดลับที่ทำให้เราสามารถอ่านหนังสือได้อย่างสนุกและมีประสิทธิภาพมาขึ้นครับ ในที่นี้จะขอกล่าวถึงการทำให้การอ่านหนังสืออย่างไรให้เป็นเรื่องสนุกนะ โดยผมสรุปประเด็นได้ดังนี้ครับ

  1. สร้างแบบทดสอบก่อนและหลังอ่าน โดยใช้เนื้อหาจากสิ่งที่อ่านวัดผล จะทำให้เราได้เห็นผลที่เป็นรูปธรรมในช่วงก่อนและหลังอ่านของเรา ช่วยสร้างแรงจูงใจในการอ่านให้แก่เราได้ครับ
  2. สร้างแรงจูงใจในการอ่านหนังสือโดยให้ผลตอบแทน เช่น เมื่ออ่านหนังสือได้ 20 นาที ให้กินขนม 10 วินาที เป็นของตอบแทน เป็นต้น จะทำให้เรามีแรงจูงใจในการอ่านหนังสือมากขึ้นครับ
  3. สร้างบรรยากาศสำหรับการอ่านหนังสือที่เหมาะกับตัวเรา เช่น บางคนมีสมาธิกับการอ่านหนังสือที่โต๊ะสะอาดมีอุปกรณ์เครื่องเขียนพร้อม(โต๊ะโล่งๆ ที่มีแต่อุปกรณ์เครื่องเขียน) หรือบางคนมีสมาธิกับการอ่านแบบที่โต๊ะดูรกไปด้วยกองหนังสือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่ารูปแบบไหนจะเหมาะกับแต่ละคนครับ (ประมาณว่าเป็นการสร้างฐานทัพสำหรับการอ่านหนังสือนั้นเองครับ)
  4. ตั้งกฎใช้สำหรับการอ่านหนังสือ ไว้บังคับให้ตัวเองอ่านหนังสือ โดยจะต้องเป็นกฎที่ชัดเจนและทำได้ง่าย เช่น อ่านหนังสือให้ได้ 10 หน้า หรือจะนั่งอ่านหนังสือ 1 ชั่วโมง เป็นต้น
  5. สร้างเกมสำหรับการท่องจำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านหนังสือที่ต้องท่องจำคำศัพท์เยอะๆ อย่าง หนังสือสอนภาษา หรือหนังสือที่มีคำศัพท์เฉพาะทางที่ต้องอาศัยการจดจำคำศัพท์เฉพาะทาง เช่น เกมจำคำศัพท์โดยใช้การ์ดซึ่งเราสามารถสร้างการ์ดง่ายๆ จากการประยุกต์ด้วยการนำกระดาษแข็งมาตัดเท่ากับขนาดของไพ่หรือขนาดประมาณบัตรเอทีเอ็ม และเขียนคำศัพท์ไว้ด้านหน้า เขียนคำแปลไว้ด้านหลัง อาจจะทำสัญลักษณ์ไว้ที่ด้านใดด้านหนึ่งเพื่อให้รู้ว่าเป็นด้านไหน (อาจใส่ซองใสใส่การ์ดเพื่อป้องกันกระดาษเปื่อนหรือขาดหรือเปียกน้ำก็ได้ครับ )
  6. เขียนความสำเร็จที่ทำในแต่ละวันประมาณ 1 - 2 บรรทัด เพื่อให้เราเห็นถึงความพยายามและผลลัพธ์ของตัวเอง เป็นการเพิ่มแรงใจให้กับตัวเอง เช่น อ่านหนังสือได้ 30 หน้า เป็นต้น โดยเขียนบันทึกไว้แต่ละวันแล้วนำมารวมกันตลอดทั้งเดือน และนำมาอ่านตอนเหนื่อยจากการอ่านหนังสือ
  7. ขณะที่มีอาการเมื่อยล้าจากการอ่านหนังสือ ให้ลองเปลี่ยนอิริยาบถในการอ่านหนังสือ เช่น เปลี่ยนจากนั่งอ่านหนังสือเป็นยืนอ่านหนังสือ หรืออ่านไปขยับร่างกายไปอย่างการเดินไปอ่านไป เป็นต้น เพื่อให้สมองได้รับการกระตุ้นจากการปรับเปลี่ยนท่าทางอิริยาบถหรือการขยับร่างกาย ส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพการอ่านได้
  8. เปลี่ยนทัศนคติจากการแข่งขันกับผู้อื่นมาเป็นการแข่งขันกับตัวเองในวันเมื่อวาน เพราะการแข่งตัวเองในเมื่อวานหากเราพยายามมากกว่าเมื่อวานเราก็สามารถชนะตัวเราเองเมื่อวานได้ แต่หากว่าเราแข่งกับคนอื่นบางทีเราอาจจะไม่มีโอกาสที่เราจะสามารถเอาชนะได้เลย ส่งผลให้คนหมดกำลังใจไปได้ ตัวอย่างเช่น เมื่อวานอ่านหนังสือได้ 5 หน้า วันนี้อ่านได้ 6 หน้า เราในวันนี้ก็เป็นฝ่ายที่ชนะ ถือว่าเป็นการให้กำลังใจกับตัวเองมากขึ้น
  9. มีช่วงที่ตั้งใจกับการอ่านอย่างจริงจังและช่วงพักผ่อนอย่างเต็มที่ (รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา) เช่น ตอนอ่านหนังสือตั้งใจอ่าน 30 นาที่ แล้วพัก 5 นาที โดยตอนพักก็ทำอย่างอื่นแบบเต็มที่อย่างนอนพัก เมื่อครบ 5 นาทีก็กลับมาอ่านต่อโดยต้องไม่ยืดเวลาพัก เพื่อไม่ให้ติดเป็นนิสัยที่ไม่ดี
  10. เพิ่มเวลาในการอ่านหนังสือออกไปในแต่ละวันที่ละนิด เช่น เพิ่ม 5 นาทีในแต่ละวัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการมีสมาธิในการอ่าน (ถ้าหากว่าในวันนั้นทำไม่ได้ให้บอกตัวเองว่า "ไม่เป็นไร" แล้วพรุ่งนี้ค่อยทำใหม่) โดยช่วงเวลาที่เราจะมีสมาธิได้มากที่สุดคือ 180 นาที หรือ 3 ชั่วโมง เท่านี้เราก็สามารถเพิ่มเวลาในการอ่านหนังสือได้

นอกจากนี้จริงๆ มันก็อยู่ที่เทคนิคการอ่านของแต่ละคนด้วยแหละครับ   สำหรับครั้งนี้ก็พอเท่านี้ก่อนแล้วกันครับ สวัสดีครับ 


ที่มา : อิวะนะมิ คุนิอะคิ. (2562). เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ (พิชชาภา,ผู้แปล). กรุงเทพฯ: พราว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...