ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โปโลน้ำ

โปโลน้ำ ( Water polo) เป็นกีฬาทางน้ำประเภทหนึ่งที่เล่นเป็นทีม ทีมหนึ่งประกอบด้วยผู้เล่น 6 คน และผู้รักษาประตูอีก 1 คน ผู้แข่งขันต้องพยายามทำคะแนนจากฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด การเล่นจะมีองค์ประกอบทั้งการว่ายน้ำ ผู้เล่นจะโยนลูกบอลเข้าไปทำประตูในฝ่ายตรงกันข้าม กีฬาโปโลน้ำจะมีความคล้ายคลึงกับกีฬาแฮนด์บอลเป็นอย่างมาก

มาเรียนรู้ "
ระเบียบการเล่นและการแข่งขันโปโลน้ำกัน" ก่อนนะครับ 
บทความด้านล่างจะเป็นวิธีการเล่นและตำแหน่งการเล่นนะครับ 

ทักษะเบื้องต้นในการเรียนโปโลน้ำ
      นักโปโลน้ำที่ดีนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการว่ายน้ำได้ดีเป็นพื้นฐานมาก่อน จะต้องว่ายได้เร็ว ร่างกายจะต้องแข็งแรง และมีความอดทนในการว่ายน้ำได้เป็นเวลานานๆ โดยไม่ต้องพัก นอกจากมีทักษะในการว่ายน้ำที่ดีแล้ว นักโปโลน้ำควรจะมีพื้นฐานในกีฬา ประเภทนี้มาก่อน เช่น บาสเก็ตบอล วอลเล่ย์บอล เบสบอล และเกมที่เกี่ยวกับลูกบอลต่างๆ

การส่งและการรับลูก
     การส่งและการรับลูกบอลในกีฬาโปโลน้ำนั้น ตามกติการให้ใช้ได้เพียงมือเดียว (ขวาหรือซ้าย ยกเว้นผู้รักษาประตู) ดังนั้นในการฝึกรับและส่งลูกบอลจะต้องฝึกให้เกิดความชำนาญ และความแม่นยำจึงจะเล่นได้ดี ซึ่งการส่งลูกจะแบ่งเป็น
  • ส่งลูกระยะไกลหรือลูกโด่ง Lob
การส่งลูกระยะไกลให้แม่นยำ และลูกบอลไม่หมุนนั้นอาศัยพื้นฐานในการส่งลูกบาสเกตบอล และเบสบอลเข้าประกอบกัน วิธีทำก็คือจับลูกด้วยมือที่ถนัดให้ลูกอยู่บนอุ้งมือ กางนิ้วออกให้มากที่สุดเพื่อช่วยในการบังคับลูกและมีแรงส่งมากขึ้น หันหน้าแขนไปตามทิศทางที่จะส่งลูก เวลาส่งให้เอนตัวไปข้างหลังให้มาก มือที่เหลือพุ้ยน้ำประคองตัวไว้ ในขณะเดียวกันก็รวมเอาวิธีการขว้างลูกเบสบอล และการทุ่มลูกน้ำหนักเข้าด้วยกันซึ่งจะเป็นในลักษณะผลักลูก Pushing กึ่งการขว้าง
  • การส่งลูกพุ่ง
เป็นการส่งลูกทั้งในระยะไกล และใกล้ มีวิธีเดียวกับการส่งลูกเบสบอล ก่อนที่จะส่งลูกนี้ผู้ส่งจะต้องถีบตัวให้สูงจากน้ำมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เมื่อขว้างลูกไปแล้วจะต้อง Follow through ทั้งไหล่ และร่างกายส่วนบนตามไปด้วย


ที่มาstagebanter.ca
นอกจากนั้นยังมีวิธีการส่งลูกและการขว้างลูกอีกหลายวิธีเช่น

1. ส่งด้วยการกระตุกข้อมือ (Wrist flip)
2. การส่งลูก Back hand
3. การส่งลูก Roll over
4. การส่งลูก Side arm
หน้าที่และตำแหน่งของผู้เล่น

ทีม (Teams) ทีมประกอบด้วยผู้เล่น 11 คน (ผู้เล่นจริง 7 คน ผู้เล่นสำรอง 4 คน) ตำแหน่งต่างๆของทีมมีชื่อเรียก ดังนี้คือ
1. ผู้รักษาประตู (Goal Keeper) ใช้หมายเลข 1
2. แบ็คซ้าย (Left Back) ใช้หมายเลข 2
3. แบ็คขวา (Right Back) ใช้หมายเลข 3
4. แบ็คกลาง (Half Back) ใช้หมายเลข 4
5. หน้าซ้าย (Left Forward) ใช้หมายเลข 5
6. หน้ากลาง (Center Forward) ใช้หมายเลข 6
7. หน้าขวา ( Right Forward) ใช้หมายเลข 7

Goal Keeper
      ผู้เล่นในตำแหน่งนี่ ควรจะมีไหวพริบดี มีร่างกายสูง แขน-ขายาว ฝ่ามือใหญ่และควรเป็นผู้ที่ว่ายท่ากบได้ดี สามารถถีบตัวให้สูงขึ้นจากน้ำเป็นเวลานาน และควรถีบตัวได้สูงเกินกว่าครึ่งตัวของเขา เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว มีสายตาที่ว่องไว ตื่นตัวและพร้อมอยู่เสมอ ประตูเปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของทีม โดยมากมักจะเป็นตำแหน่งของหัวหน้าทีม ทั้งนี้เพราะสามารถมองเห็นการเล่นได้ทั่วถึงตลอดเวลา และประตูมีสิทธิ์ที่จะจับลูกบอล 2 มือ พร้อมกันได้

Back หรือ Gard
      ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ควรมีรูปร่างใหญ่ ว่ายน้ำได้แข็งแรง น้ำหนักตัวมากมีความสามารถเป็นเยี่ยมในการขว้างลูกบอล สามารถถีบตัวขึ้นจากผิวน้ำได้เกินครึ่งตัว สามารถรุก-รับได้อย่างรวดเร็ว มีความสามารถในการหยุด และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว การ์ด นอกจากทำหน้าที่ป้องกันกองหน้าของฝ่ายตรงข้ามแล้ว ยังต้องทำหน้าที่ป้องกันประตูและยับยั้งการรุกของฝ่ายตรงข้าม ด้วยการส่งลูกยาวและการเลี้ยงเมื่อมีโอกาสในการเล่น

Half Back หรือ Center Back
      ผู้เล่นในตำแหน่งนี้ควรจะแข็งแรงที่สุด มีจังหวะขว้างบอลที่ดี พิจารณาดูการรุกของฝ่ายตรงข้าม และหาทางป้องกันและพยายามจัดรูปทีมให้เหมาะสมในทุกโอกาสเท่าที่จะเป็นไปได้ หาโอกาสในการเล่น Break through และ Fast Break (ลักไก่) ซึ่งจะช่วยให้มีโอกาสยิงประตูได้มาก นอกจากนี้ยังต้องว่ายน้ำได้เร็วที่สุดในทีมมีความสามารถในการเบรคตัว และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างรวดเร็ว จะต้องเคลื่อนไหวอยู่เสมอ พร้อมที่จะรุกและรับได้ทันที คอยควบคุม Center Forward ของฝ่ายตรงข้าม และสกัดกั้นการป้อนลูกบอลจากกองหน้าของฝ่ายตรงข้าม

Center Forward
      ผู้เล่นตำแหน่งนี้ควรจะมีร่างกายเตี้ยและว่ายน้ำได้เร็ว มีความสามารถเป็นเยี่ยมในการเลี้ยง ส่งและยิงประตูได้แม่นยำ หน้าที่ของ Center Forward คือการเร่งความเร็วขึ้นลงในระยะ 6-8 หลา จากประตูของฝ่ายตรงข้าม จนผู้เล่นฝ่ายเดียวกันสามารถป้อนลูกให้ยิงประตูได้ พยายามหาโอกาสยิงประตูอยู่เสมอ Center Forward มักจะเล่นอยู่ในแดนของฝ่ายตรงข้ามเสียมากกว่าและจะต้องจับตาดูการป้องกันของ ฝ่ายตรงข้ามด้วย

Forward
      ผู้เล่นในตำแหน่งนี้มีความสามารถรับ-ส่งลูกบอลได้ดี และเร็ว ยิงประตูได้อย่างแม่นยำ และคอยป้องกันมิให้ผู้เล่นกองหลังของฝ่ายตรงข้ามป้อนลูกไปในแดนของตน และควรจะปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างเล่น 2-4 หลา

ที่มา:http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3
      http://tasa.in.th/tasaen/?page_id=259

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...