ค้นหาบทความที่น่าสนใจ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

เบื้องต้น( หายใจ, ลอยตัว)

ว่ายน้ำคืออะไร
    ก่อนอื่นเลยนะครับต้องกล่าวถึงความหมายของการว่ายน้ำก่อนนะครับ
ว่ายน้ำคือกีฬาชนิดหนึ่งที่มีการเคลื่อนไหวร่างกายในน้ำหรือใต้น้ำเพื่อให้เคลื่อนที่ไปด้านหน้า ด้านหลัง หรอด้านข้าง โดยใช้ส่วนต่างๆของร่างกายในการเคลื่อนไหวในน้ำเพื่อให้เคลื่อนไปได้

มาว่ายน้ำกัน!!

ก่อนอื่นเลย ก่อนจะว่ายน้ำ จะมาพูดถึงอุปกรณ์สำหรับว่ายน้ำ คือ
1.ชุดในปัจจุบัน ชุดจะมีทั้งขายเป็นชุดและแยกส่วน (มีให้เลือกตามใจชอบกันเลยทีเดียว)
2.แว่นตากันน้ำ (ก็แล้วแต่คน จะมีทั้งแว่นกันน้ำปกติ และแว่นสายตาสำหรับคนที่มีปัญหาสายตา)
3.หมวกกันน้ำ (สำหรับเรา คิดว่าใส่หรือไม่ใส่หัวก็เปียกอยู่ดีแหละ^^ แต่หมวกนั้นจะช่วยป้องกันผมแห้งและผมเสียที่เกิดจากน้ำในสระนะ)
4.อื่น(!! ก็พวกครีมกันแดด หรือพวกครีมบำรุงผิวเพื่อให้ผิวชุ่มชื่นหรืออื่นๆ เพราะในสระมักจะมีคลอรีนอยู่ในน้ำซึ่งคลอรีนนั้นจะทำให้ผิวของเรานั้นแห้ง ซึ่งเมื่อมาเจอกันแสงแดดในกลางวันจะทำให้ดำได้เนื่องจากผิวที่แห้ง ดังนั้นพวกครีมที่ทำให้ผิวชุ่มชื่นจะช่วยให้ผิวของเราที่แห้ง กลับมาชุ่มชื่นขึ้น )


การหายใจในน้ำ 
         เมื่อเราอยู่ในน้ำเราจะใช้การหายใจทางปาก กล่าวคือหายใจเข้าทางปากที่ผิวน้ำ และหายใจออกทางปากหรือจมูกใต้น้ำ เริ่มแรกอาจจะฝึกโดยการดำน้ำเปาลม จะเป็นการฝึกปอดไปในตัวด้วย

การลอยตัว
         โดยธรรมชาติแล้วนั้น ร่างกายของคนเรานั้นจะลอยน้ำได้ถ้าในปอดของเรามีอากาศ และความหนาแน่นของร่างกายคนนั้นมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ จึงทำให้คนลอยน้ำได้ แต่ก็ในสภาพเกือบๆจม
   
 การลอยน้ำมี 3 แบบคือ
   1.นอนคว่ำตัวลอยปริ่มน้ำและเงยหน้าขึ้นมาหายใจ (ปลาดาวคว่ำ แมงกะพรุน) ท่านี้ฝึกง่ายและคนส่วนใหญ่จะลอยน้ำท่านี้ได้ โดยการหายใจเข้าเต็มปอดแล้วกลั้นเอาไว้ จากนั้นให้นอนคว่ำหน้าลงในน้ำปล่อยตัวตามสบาย ลำตัวอาจจะตรงหรือโค้งเล็กน้อย แขนและขากางออกปล่อยตามสบายไม่เกร็ง เมื่อใกล้จะสุดกลั้นลมหายใจให้หายใจออกด้วยการเป่าลมออกทางปากแล้วเงยหน้าขึ้น หายใจเข้าทางปากแล้วคว่ำหน้าลงไปในน้ำอีก ต้องควบคุมการหายใจให้ดี อย่ารอจนลมหมดปอดเพราะอาจจะทำให้รีบร้อนในการหายใจ ทำให้สำลักน้ำได้ กะว่าให้เหลือลมในปอดสักเล็กน้อยก่อนที่จะสูดลมหายใจเข้าไปใหม่

    2.นอนหงายให้ปากและจมูกพ้นน้ำ (แม่ชีลอยน้ำ) ท่านี้จะเหมือนกับการนอนหงายอยู่บนที่นอน ที่สำคัญคือ ลำตัวต้องเหยียดตรง เงยหน้า แขนแนบอยู่ข้างลำตัว ขาเหยียดตรง การที่เราลอยตัวแบบนอนหงายได้นั้นเป็นไปตามกฎของอาร์คิมิดิสและการแผ่กระจายน้ำหนัก ถ้าทำได้แล้วจะใช้แรงน้อยที่สุดและทำให้ไม่เหนื่อย 

   3.การลอยตัวอยู่กับที่ โดยใช้แขนกดน้ำแล้วกวาดออก แล้วดึงแขนกลับแล้วกดซ้ำอีก ลักษณะ วาดเลขแปดในน้ำทำซ้ำๆไปเรื่อยๆ ถีบขาเบาๆคล้ายท่ากบ พยายามให้ศีรษะอยู่พ้นน้ำไว้

ซึ่งการลอยตัวก็จะเป็นแบบนี้




































ที่สำคัญคือการฝึกฝน ฝึกบ่อยๆ ซ้อมบ่อยๆ รับรองว่าต้องทำได้แน่นอน





ได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/374164


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

เคล็ดลับ การอ่านหนังสือ 2

สวัสดีครับ จากครั้งที่แล้วผมได้นำเคล็ดลับที่ได้จากการอ่านหนังสือที่มีชื่อว่า "เคล็ดลับ เลิกทรมานกับการอ่านหนังสือ" นำมาสรุ...